20 Nguyên tắc quan trọng trong công tác quản lý dự án

Dưới đây là những đúc rút của chuyên gia quản lý dự án đã tham gia và rất nhiều dự án cũng như tham gia công tác giảng dạy về quản lý dự án chia sẻ. Hãy cùng PMx điểm qua 20 Nguyên tắc quan trọng trong công tác quản lý dự án này nhé. Theo PMx thì bạn nên đọc nghiền ngẫm từng nguyên tắc một, và đối chiếu nó với những gì bạn đang làm, đang thực hiện, bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề, hoặc có được những ý tưởng để thực hiện công việc dự án được tốt hơn.

1. Đảm bảo là một người, và chỉ một người chịu trách nhiệm chính về toàn bộ dự án

2. Đừng bao giờ bắt tay vào việc khi chưa ký hợp đồng thực hiện dự án

3. Đảm bảo rằng quy mô, kinh phí và tiến độ của dự án đã được duyệt

4. Hạn chế sự thay đổi quy mô dự án và đảm bảo rằng không có sự gia tăng quy mộ của dự án nếu như không được cấp có thẩm quyền đồng ý phê duyệt

5. Đảm bảo là các bên tham gia dự án đều hiểu rõ quy mô và yêu cầu của dự án

6. Xác định rõ ai là người tính dự toán và lập tiến độ, khi nào thì hoàn tất 7. Kiểm tra lại xem kinh phí và thời gian có phù hợp với quy mô của DA

8. Nên tổ chức dự án theo công việc thay vì cố gắng làm cho mọi người bận rộn

9. Đảm bảo là có kế hoạch định hướng rõ ràng cho toàn bộ dự án

10. Thành lập một cơ cấu phân chia công việc để phân dự án thành những đơn vị công việc có thể xác định và đo lường được

11. Thiết lập một sơ đồ sắp xếp nhân sự của dự án thể hiện quyền lực và trách nhiệm của tất cả các thành viên

12. Tổ chức những người tham gia dự án thành một đội ngũ cùng làm việc với nhau trong một thể thống nhất

13. Chú trọng đến chất lượng của dự án

14. Dự trù kinh phí cho tất cả các công việc

15. Thành lập tiến độ của dự án thể hiện trình tự thực hiện công việc hợp lý để hoàn thành dự án

16. Thiết lập một hệ thống theo dõi dự án để có thể dự đoán và tường trình các thay đổi, biến động và thực hiện những hoạt động điều chỉnh kịp thời

17. Tạo điều kiện cho những thành viên liên quan nhận thấy được vấn đề phát sinh để có thể cùng nhau giải quyết vấn đề

18. Lưu trữ và ghi nhận lại bằng văn bản tất cả các sự kiện liên quan đến dự án

19. Chuẩn bị mẫu hợp đồng đúng quy định với các bên liên quan bất cứ khi nào có sự thay đổi về dự án

20. Cung cấp thông tin đầy đủ cho chủ đầu tư và các bên liên quan

PMx tin rằng với 20 Nguyên tắc quan trọng trong công tác quản lý dự án ở trên bạn sẽ hạn chế được những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án, để từ đó thực hiện dự án đạt được những kỳ vọng đề ra.

Nếu bạn thấy bài chia sẻ hay và hữu ích, hãy LIKE, SHARE bài viết để ủng hộ PMx nhé hoặc có thể 

Xem thêm: 

10 Quy tắc vàng quản trị rủi ro dự án

8 Yếu tố để quản lý dự án thành công

14 Yếu tố làm cho dự án thất bại

Bài viết cùng danh mục